Theo Thứ
trưởng Thường trực Hoàng Thế Liên, công tác quản lý hộ tịch, quốc tịch hiện nay
dựa trên rất nhiều biểu mẫu, giấy tờ (32 loại). Vì vậy, với việc áp dụng phần
mềm này sẽ giúp công tác quản lý hộ tịch quốc tịch hiệu quả, nhanh chóng và
thuận tiện hơn. Đồng thời, sẽ giúp rút ngắn thời gian công tác lưu trữ, thống kê,
hỗ trợ tích cực cho các cơ quan chức năng trong việc đưa ra những quyết sách.
Thứ trưởng cũng cho rằng, việc đến nay Hà Nôi mới thí điểm phần mềm này là tương
đối chậm so với một số tỉnh, thành phố phía Nam nhưng cũng là một nỗ lực nhằm
đáp ứng yêu cầu thực tế.
Phần mềm
này được xây dựng, nâng cấp và triển khai thí điểm đồng bộ cho 4 cấp từ phường
đến TƯ (tại Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp), Sở Tư pháp Hà Nội, UBND quận
Hoàn Kiếm và UBND 18 phường trong quận (từ 5/1 đến 30/5/2009). Song do một số
hạn chế như dữ liệu còn ít (mới nhập được 8587 hồ sơ trên tổng số 60.000 hồ sơ
hộ tịch và 20.000 hồ sơ quốc tịch), thiếu nhân lực và thời gian chuyên đổi dữ
liệu, máy móc thiết bị hay trục trặc, đường truyền dữ liệu, mạng chưa sẵn sàng…
nên còn cần nhiều nỗ lực để đạt các mục tiêu đã đề ra khi xây dựng đề án và tiến
tới tạo được tính tích hợp cho cả 63 tỉnh, thành phố vào một đầu mối, triển khai
phần mềm quản lý hộ tịch quốc tịch thống nhất trên cả nước trong thời gian sớm
nhất./.
H.Giang